02/03/2022
Sau khi Trung Quốc tuyên bố với thế giới rằng, nước này đã đạt được mục tiêu 100 năm đầu tiên - xây dựng xã hội khá giả toàn diện - người dân Trung Quốc và thế giới lại đang tiếp tục “ngóng chờ” đến mục tiêu một trăm năm lần thứ hai của Trung Quốc.
Diễn ra trước thềm Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Kỳ họp Lưỡng hội 2022, dự kiến khai mạc vào tuần sau (4-5/3/2022), đang thu hút sự chú ý của không chỉ người dân trong nước mà cả dư luận quốc tế. Sau khi Trung Quốc tuyên bố với thế giới rằng, nước này đã đạt được mục tiêu 100 năm đầu tiên - xây dựng xã hội khá giả toàn diện - người dân Trung Quốc và thế giới lại đang tiếp tục “ngóng chờ” đến mục tiêu một trăm năm lần thứ hai của Trung Quốc. Kỳ họp Lưỡng hội lần này được kỳ vọng sẽ phát đi những tín hiệu đầu tiên xung quanh con đường phát triển của Trung Quốc trong giai đoạn mới.
Tăng trưởng kinh tế vẫn là mối quan tâm hàng đầu
Năm 2021, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 6%. Tuy nhiên, trong báo cáo công tác năm 2022 của các chính quyền địa phương Trung Quốc, hầu hết các tỉnh đều hạ kỳ vọng tăng trưởng GDP trong năm nay. Theo số liệu thống kê, 44.9% các tỉnh của Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 dưới 6%[1], trong đó những thủ phủ kinh tế của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Tây đều đặt mục tiêu tăng trưởng giảm lần lượt là 5%, 5.5% và 6.5%, thấp hơn so với mục tiêu đặt ra năm 2021 (Bắc Kinh, Thượng Hải là trên 6% và Quảng Tây là 7.5%). Trong số các tỉnh thành, Hải Nam và Tây Tạng là hai đơn vị hành chính cấp tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng cao nhất cả nước với mục tiêu lần lượt là 9% và 8%.
Mặc dù hiện nay các cuộc thảo luận xoay quanh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục diễn ra, việc quan sát các chỉ số của chính quyền địa phương công bố có thể là những chỉ dấu bước đầu để dự báo mục tiêu tăng tưởng kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ được công bố trong Báo cáo công tác chính phủ được thông qua tại kỳ họp (kiểm tra lại: Đại hội hay kỳ họp Lưỡng hội?) tới đây.
Theo Zhang Yiping, nhà phân tích kinh tế vĩ mô của Trung Quốc, dựa trên mục tiêu tăng trưởng của các địa phương và dự báo của Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, có thể dự báo khả năng năm nay chính phủ Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế là “trên 5%”, giảm 1% so với mục tiêu năm 2021[2]. Cũng theo Zhang Yiping, Trung Quốc không nhất thiết phải đặt mục tiêu tăng trưởng trên 5.5%, vì mốc trên 5% đã phù hợp với yêu cầu của chính phủ trung ương Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trong thời gian thực hiện Kế hoạch 5 năm lần thứ 14.
Lý giải nguyên do điều chỉnh giảm, chuyên gia nước này nhận định, mặc dù năm 2021 Trung Quốc đã đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, song bối cảnh hiện nay đang gia tăng khó khăn lên Trung Quốc; thách thức từ môi trường bên ngoài với nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh hiện nay là hết sức khắc nghiệt và vô cùng phức tạp. Trung Quốc đang phải đối mặt với 3 tầng thách thức đến từ sự sụt giảm nguồn cầu, các cú sốc nguồn cung và kỳ vọng tăng trưởng giảm; những điều này còn ảnh hưởng đến niềm tin của thế giới bên ngoài đối với sự phát triển của Trung Quốc[3].
Một số “điểm nhấn” trong biện pháp tháo gỡ?
Dựa vào kế hoạch ưu tiên của các tỉnh thành địa phương Trung Quốc, có thể thấy ổn định tăng trưởng vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Lưỡng hội Trung Quốc trong năm nay. Trong đó, dư luận Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến các biện pháp thúc đẩy cải cách và tiếp tục mở cửa nền kinh tế.
Khi sức ép với nền kinh tế ngày càng lớn, động lực với Trung Quốc trong thời gian qua là thúc đẩy cải cách. Dư luận Trung Quốc cho rằng, điểm nhấn trong chính sách thúc đẩy cải cách nền kinh tế Trung Quốc thời gian qua là xoay quanh vấn đề trung hoà khí thải carbon trước năm 2060.
Theo Liu Qiao, Viện trưởng Viện Quản lý Quang Hoa, Đại học Bắc Kinh, vấn đề trung hoà khí thải carbon năm 2021 lần đầu tiên được đưa vào báo cáo công tác chính phủ và đã được triển khai trên thực tế. Vấn đề này có liên quan đến nhiều lĩnh vực và tác động sâu sắc đến nhiều mặt của nền kinh tế Trung Quốc. Nói rộng hơn, đây là bài toán quản lý mối liên hệ giữa giảm carbon với an ninh năng lượng, an ninh chuỗi cung ứng công nghiệp, an ninh lương thực và cuộc sống của 1.4 tỷ dân.[4] Trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và ít phát thải carbon, có rất nhiều vấn đề nảy sinh mà Trung Quốc cần phải đổi mặt. Các câu hỏi xoay quanh con đường đạt tới mục tiêu “kinh tế xanh” của Trung Quốc, và cách thức xử lý các mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình chuyển đổi sẽ là những vấn đề trọng điểm để Lưỡng hội lần này bàn thảo.
Bên cạnh thúc đẩy cải cách, tiếp tục mở cửa được coi là chìa khoá để tháo gỡ những khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc. Theo thông tin từ Hội nghị trực tuyến công tác đầu tư nước ngoài toàn quốc Trung Quốc, quy mô vốn FDI năm 2021 của Trung Quốc thực hiện đạt 1.150 tỷ NDT (182,5 tỷ USD) - lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ NDT, tăng 14,9% - lần đầu tiên tăng mức 2 chữ số trong 10 năm qua[5]. Trong bối cảnh đại dịch thế kỷ phức tạp như hiện nay, cục diện đầu tư quốc tế điều chỉnh sâu sắc, tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngày càng phức tạp, những con số trên cho thấy nỗ lực mở cửa, kêu gọi đầu tư nước ngoài của Trung Quốc.
Trong năm nay, từ 1/1, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) cũng bắt đầu có hiệu lực. Theo Bai Ming, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Thị trường Quốc tế, Học viện Thương mại Trung Quốc, Hiệp định có hiệu lực sẽ giúp Trung Quốc tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng trong khu vực, ổn định kinh tế vĩ mô của Trung Quốc, tăng cường lợi thế cạnh tranh quốc tế, duy trì và thống nhất các nguyên tắc cơ bản của ngoại thương và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, làm thế nào để Trung Quốc nắm bắt được các cơ hội và lợi thế mà RCEP đem lại sẽ là một chủ đề được Lưỡng hội lần này quan tâm thảo luận[6].
Và một số vấn đề khác
Tại Kỳ họp Lưỡng hội 2021, Trung Quốc đã thể hiện quyết tâm phải mạnh từ bên trong thông qua mục tiêu phát triển khoa học - công nghệ, khẳng định tự chủ, tự cường và sáng tạo về khoa học - công nghệ. Thời gian qua, mặc dù Trung Quốc đang có nhiều tiến bộ trong khoa học - công nghệ, nhưng vẫn còn phụ thuộc không ít vào Mỹ và các nước phương Tây đặc biệt trong lĩnh vực nhập khẩu linh kiện công nghệ cao. Do đó, nhiều tỉnh thành của Trung Quốc đã lựa chọn “đổi mới công nghệ”, phát triển “kinh tế số” là một trong các nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên trong chính sách công nghiệp. Vì vậy, Kỳ họp Lưỡng hội lần này sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp và chính sách nhằm ưu tiên cho đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế số.
Năm 2022 cũng là năm cuối cùng của “cuộc chiến 3 năm đổi mới doanh nghiệp nhà nước”[7] ở Trung Quốc, do đó, Lưỡng hội năm nay cũng sẽ có những thảo luận đánh giá về kết quả triển khai đổi mới doanh nghiệp nhà nước cũng như các chính sách liên quan.
Và vấn đề làm thế nào để cải thiện sinh kế người dân lên mức cao hơn vẫn là chủ đề “muôn thưở” của các kỳ họp Lưỡng hội Trung Quốc. Sau khi chiến thắng “cuộc chiến chống đói nghèo” và xây dựng xã hội khá giả toàn diện, Trung Quốc đang đi tới nhiệm vụ tiếp theo là “thịnh vượng chung”. Tất nhiên, thịnh vượng chung là một vấn đề “lâu dài và gian khổ”, cũng chẳng thể hoàn thành trong một sớm một chiều ở Trung Quốc, song những vấn đề như an sinh xã hội, chăm sóc y tế, lương hưu,… và các nội dung khác liên quan đến lợi ích sống còn của người dân sẽ luôn là trọng điểm thảo luận trong các kỳ họp Lưỡng hội của Trung Quốc.
Hoàng Lan, nghiên cứu viên, Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không đại diện cho cơ quan, tổ chức nơi tác giả đang làm việc.
[1] 29 tỉnh thành của Trung Quốc công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022, https://www.thepaper.cn/newsDetail_forward_16426315
[2] Zhang YiPing, mục tiêu tăng trưởng 5% hay 5.5%, Bắc Kinh – Thượng Hải sẽ trả lời, https://www.sohu.com/a/517967510_121123928
[3] Wang En Bo, Những tín hiệu trong giai đoạn lịch sử của Trung Quốc, https://www.sohu.com/a/524796013_162758
[4] Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh – các thiết kế ở cấp cao nhất, http://www.escn.com.cn/news/show-1339430.html
[5] Hội nghị trực tuyến về công tác đầu tư trực tuyến nước ngoài năm 2022 của Trung Quốc http://www.mofcom.gov.cn/article/xwfb/xwbldhd/202202/20220203281494.shtml
[6] Bốn tín hiệu của Kỳ họp Lưỡng hội 2022 sắp diễn ra ở Trung Quốc, https://politics.gmw.cn/2022-02/23/content_35538824.htm
[7] Chín tín hiệu từ Kỳ họp Lưỡng hội của các địa phương 2022, https://stock.finance.sina.com.cn/stock/go.php/vReport_Show/kind/macro/rptid/696507060416/index.phtml
Ngày 11 tháng 4 năm 2025, tại Diễn đàn Ngoại giao Antalya (Antalya Diplomacy Forum, gọi tắt ADF 2025), diễn ra tại Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Prabowo Subianto có bài phát biểu về tầm quan trọng của hợp tác khu vực trong đó có đề cập đến ý tưởng phát triển chung giữa Indonesia và Trung Quốc trên...
Mối quan hệ giữa Campuchia và Mỹ đã trải qua nhiều biến động thăng trầm kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1993 và chịu nhiều tác động bởi các yếu tố lịch sử, khác biệt về tự do chính trị, dân chủ, nhân quyền và quan hệ với Trung Quốc. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump...
Trong 50 ngày đầu nắm quyền, Chính quyền Trump 2.0 đã có nhiều điều chỉnh mạnh mẽ về chính sách đối ngoại, tạo ra nhiều “cú sốc” với cả đồng minh và đối thủ. Tuy nhiên, tại Biển Đông, chiều hướng can dự của Chính quyền Trump 2.0 (tạm gọi là “chính sách Biển Đông” của Trump 2.0) có phần ổn định hơn. Đâu...
Với chiến thắng trước ứng cử viên Kamala Harris trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm 2024, Donald Trump đã tái đắc cử và trở thành Tổng thống thứ 47 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Chiến thắng này đem lại niềm vui cho một bộ phận lớn cử tri Mỹ, song cũng khiến nhiều quốc gia trên thế giới lo ngại.
Ngày 21.2, Chính phủ Việt Nam đã ra Tuyên bố về đường cơ sở của Việt Nam trong vịnh Bắc bộ. Đây là hoạt động chính đáng, thực hiện quyền và nghĩa vụ của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm (UNCLOS) 1982 và phù hợp với luật Biển Việt Nam năm 2012.
Thời gian gần đây Trung Quốc có xu hướng vừa gia tăng hiện diện trên thực địa để hiện thực hóa các yêu sách không phù hợp với luật pháp quốc tế, vừa thúc đẩy các cam kết về hợp tác khai thác chung tài nguyên biển với các quốc gia Đông Nam Á trên Biển Đông.