26/10/2010
Gần đây, nhiều nhà phân tích đang cho rằng chính sách đối ngoại của Trung Quốc không thực sự nằm trong tay các nhà ngoại giao. Vậy điều gì đã ảnh hưởng đến điều này? Đề cập đến vấn đề này, ngày 12/10, trang VOA đăng bài của William Ide với nhan đề " Những thành phần ảnh hưởng đến đường lối đối ngoại của Trung Quốc" (Researchers Try to Explain Chinese Foreign Policy Decision Making ). Dưới đây là nội dung bài viết
Tình trạng thiếu minh bạch tại Trung Quốc từ lâu vẫn là một thử thách cho giới phân tích muốn tìm hiểu về các quyết định về chính sách đối ngoại của chính phủ nước này. Một phúc trình mới cho biết giới lãnh đạo Trung Quốc ngày càng chịu ảnh hưởng của một loạt rộng rãi những yếu tố, từ các cơ quan chính phủ đến các viện nghiên cứu và những ý kiến đưa lên mạng Internet.
Trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường quốc tế ngày càng lớn, nhờ lực đẩy của sức mạnh kinh tế, các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm, gọi tắt là SIPRI, cho biết ngày càng có nhiều thành phần, từ các giới chức cao cấp trong chính phủ và sỹ quan quân đội đến giới trí thức, các nhà nghiên cứu, giới doanh nhân và truyền thông ngày càng cạnh tranh trong việc tạo ảnh hưởng đến các quyết định của giới lãnh đạo cao cấp nhất.
Bà Linda Jakobson, trưởng bộ phận về Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm và là một trong các tác giả của phúc trình “Những Diễn viên Mới trong Chính sách Đối ngoại tại Trung Quốc”, cho biết: “Người ta không thể nghĩ rằng những người đưa ra quyết định tại Trung Quốc chỉ là một đơn vị duy nhất đối với bất cứ một vấn đề nào trong chính sách đối ngoại. Những ai muốn có sự hợp tác của Trung Quốc cần phải xét đến và đánh giá một con số rất đông những nhóm có quyền lợi liên quan. Và theo tôi, điều thật quan trọng là cần phải xét đến chủ nghĩa dân tộc như một mạch nước ngầm đang lan tràn khắp Trung Quốc và tác động kìm hãm có thể có của nó đối với giới lãnh đạo và không gian mà giới lãnh đạo có thể xoay trở, nhất là trong một cuộc khủng hoảng”.
Bản phúc trình dựa trên 71 cuộc phỏng vấn, trong đó có 19 cuộc phỏng vấn với các giới chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như các cuộc phỏng vấn với các sỹ quan trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đại diện của các công ty quốc doanh, các ký giả, những người viết blog và giới phân tích Trung Quốc.
Lên tiếng mới đây tại một buổi họp mặt ở thủ đô Oasinhtơn đánh dấu thời điểm công bố phúc trình, bà Jakobson cho biết nhiều người được phỏng vấn coi Bộ Ngoại giao Trung Quốc là một bên tham gia yếu ớt. Bà cũng ghi nhận ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của các cơ quan chính phủ có liên hệ trực tiếp với nền kinh tế của quốc gia. Bà nói rằng khi sự can dự của Trung Quốc vào nền kinh tế toàn cầu ngày càng lớn hơn và những thành phần trong nước ngày càng có nhiều ảnh hưởng lan rộng đối với chính sách đối ngoại thì lại càng có thêm nhiều cơ quan chính phủ và các cơ sở của Đảng Cộng sản cạnh tranh để tạo ảnh hưởng đến việc đưa ra những quyết định về chính sách. Bà nói:
“Điều này có nghĩa là các quyết định, ngay cả của các bộ ít quan trọng hơn Bộ Ngoại giao, cũng sẽ có một ảnh hưởng rộng lớn đến quốc gia”.
Bà Jakobson nói ngoài những cơ cấu chính thức của Trung Quốc, chính quyền địa phương với những mối quan hệ kinh tế quốc tế, các nhà nghiên cứu, giới truyền thông và quần chúng trên Internet cũng nỗ lực gây ảnh hưởng một cách tích cực lên chính sách ngoại giao của Bắc Kinh. Và theo bà, có những bên tham gia khác như các doanh nghiệp lớn, dù không cần thiết phải tìm cách gây ảnh hưởng lên chính sách ngoại giao, nhưng cuối cùng cũng có ảnh hưởng, đã làm phức tạp thêm nền ngoại giao của Trung Quốc. Bà Jakobson nói thêm trong việc theo đuổi thương mại, những doanh nghiệp này đã vô tình quan hệ với những viên chức ngoại giao về vấn đề nhân quyền, an ninh năng lượng và những vấn đề chính trị. Bà nói: “Điều trớ trêu là, trong số những nhóm ngoại vi khác nhau trong phúc trình của tổ chức SIPRI nêu ra, chính những doanh nghiệp này, vào những thời điểm khác nhau, đã có ảnh hưởng nhiều nhất đến chính sách ngoại giao như trường hợp xảy ra mới đây tại Trung Á, Iran và Xuđăng”.
Bà Jakobson ghi nhận thêm là ảnh hưởng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và Bộ An ninh Quốc gia ngày càng gia tăng: “Nhiều người được SIPRI phỏng vấn nói Thế vận hội Bắc Kinh và những vụ bạo loạn xảy ra năm 2009 tại Tân Cương vào mùa Hè đã khiến uy tín cũng như ngân sách dành cho Bộ An ninh Quốc gia tăng thêm khiến cho Bộ này trở thành một bên tham gia quan trọng trong nước và ảnh hưởng lan rộng trong các địa hạt của chính sách ngoại giao”.
Bà Jakobson cho biết các sĩ quan của Quân Giải phóng Nhân dân ngày càng có thêm sức nặng trong diễn đàn công cộng. Bà ghi nhận rằng các sĩ quan PLA tham dự các cuộc hội thảo dân sự, mời các nhà nghiên cứu Trung Quốc và nước ngoài đến các buổi hội thảo của quân đội và tham gia vào các cuộc tranh luận trên truyền hình về chính sách ngoại giao. Bà nhận định: “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc không còn lẩn tránh việc phô bày quyền lực. Bằng chứng là một số vụ việc đã xảy ra cũng như việc thử nghiệm chống vệ tinh trong năm 2007. Và đây là những hành động mà người Trung Quốc biết rất rõ sẽ làm Mỹ và những nước láng giềng lo ngại”.
Ông David Finkelstein, Giám đốc Nghiên cứu về Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích của Hải quân Mỹ, CNA, tại Oasinhtơn nói quân đội Trung Quốc đóng một vai trò ngày càng gia tăng trong việc gây ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao bởi vì những nhu cầu an ninh của nước này ngày càng tăng. Ông nói: “Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày càng can dự đến các hoạt động có liên hệ đến chính sách ngoại giao cũng như chính sách an ninh, những hoạt động đòi hỏi phải có sự phối hợp và tham khảo của toàn bộ các tổ chức của Đảng Cộng sản. Và hơn lúc nào hết trong lịch sử của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, PLA đi khắp mọi nơi và can dự vào tất cả mọi vấn đề”.
Ông Finkelstein nêu lên rằng trong suốt thập niên qua, những hoạt động của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ngày càng vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc, từ tham gia những hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cho đến diễn tập với quân đội nước ngoài cũng như trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai.
Nguồn: VOA; TTXVN
Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo mọi thứ và có mặt ở khắp mọi nơi. Một trong những phi hành gia của Trung Quốc đã kêu gọi thành lập một nhánh của ĐCSTQ ngoài không gian - sẽ là “một bước tiến nhỏ của con người, một bước tiến vĩ đại cho nhân loại”.
Để phục vụ công tác nghiên cứu và tra tìm tư liệu, website Nghiên cứu Biển Đông trân trọng giới thiệu bạn đọc toàn văn bài nghiên cứu có tựa đề “Chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman và việc bổ nhiệm đại sứ mới Tần Cương liệu có mở ra bước ngoặt cho quan hệ Trung – Mỹ?” của tác giả Zhou Yuan,...
Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?
Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình...
Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.
Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.