30/08/2010
Mới đây, Viện an ninh và chính sách phát triển ở Stockholm công bố cuốn sách “The impact of the economic crisis on the international strategic configuration” gồm các bài viết của các nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế Thụy Điển và các nước. Chúng tôi xin giới thiệu vắn tắt bài viết của Yuan Peng, một học giả Trung Quốc và là cộng tác viên của Viện về Trung Quốc với nội dung chính như sau.
- Trung Quốc mang trong mình 4 đặc điểm: Vừa là nước đang phát triển, vừa là nước đang nổi lên (a BRICs member), vừa là một thế lực toàn cầu (global power) đồng thời cũng vừa là một siêu cường (đứng thứ hai sau Mỹ). Bốn đặc điểm trên xác định sự đa dạng về lợi ích quốc gia của Trung Quốc. Trên trường quốc tế, Trung Quốc được coi là một siêu cường và không có vấn đề nào có thể giải quyết được mà không có sự tham gia của nước này. Về an ninh quốc tế, Trung Quốc đã trở thành một thế lực của thế giới.
- Trung Quốc đang đồng thời thực hiện 6 quá trình lớn là công nghiệp hóa, thông tin hóa, đô thị hóa, khu vực hóa, quốc tế hóa và toàn cầu hóa. Trung Quốc cũng đang đối mặt với 2 trào lưu đối lập là chủ nghĩa yêu nước dân tộc chủ nghĩa và dân tộc chủ nghĩa mới. Tình hình bên trong Trung Quốc chưa bao giờ bị chi phối và gắn chặt với những diễn biến ngoài biên giới Trung Quốc như hiện nay: Afghanistan, Pakistan, vùng tự trị Tân Cương, Tây Tạng, Myanmar và Vân Nam, Tứ Xuyên và Quý Châu, Bắc Triều Tiên, Đông Bắc Trung Quốc, Nội Mông và Mông Cổ.
- Quan hệ Trung - Mỹ luôn phải là ưu tiên trên hết vì Mỹ hiện nay vẫn là siêu cường duy nhất. Quan hệ song phương nhìn chung có triển vọng khả quan, quan hệ chiến lược phát triển tốt, nhưng sự tin cậy chiến lược vẫn còn là vấn đề, trao đổi kinh tế và thương mại rất mạnh nhưng trao đổi quân sự còn ít, trao đổi giữa giới lãnh đạo hai bên nhiều nhưng giữa người dân với nhau còn thiếu. Nhiều khả năng quan hệ Trung - Mỹ sẽ chuyển từ dạng “một siêu với một cường” sang “một siêu nhất với một siêu nhì”, trong khi một số bất đồng có thể tiếp tục khắc sâu. Mỹ cũng hiểu rõ là Trung Quốc sẽ không từ chối hợp tác với Mỹ và trong 10 - 15 năm nữa bởi Trung Quốc thực tế chưa thể thách thức được Mỹ. Cùng với việc thúc đẩy quan hệ Trung - Mỹ lên tầm chiến lược, Trung Quốc cần củng cố quan hệ Trung - Nga, làm sâu sắc hơn quan hệ với EU, tăng cường quan hệ Trung - Nhật và ổn định hóa quan hệ Trung - Ấn. Trong khi Ấn Độ, Brazil và Nam Phi đang cạnh tranh vị trí đứng đầu trong quan hệ với các nước đang phát triển, Trung Quốc không có sự lựa chọn nào khác là cần có nhiều đầu tư chiến lược hơn và tăng cường hợp tác quốc tế.
Thành viên đọc toàn bộ bản gốc của tác giả tại đây
Bài viết liên quan Hệ thống quốc tế thay đổi và lựa chọn chiến lược của Trung Quốc
Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo mọi thứ và có mặt ở khắp mọi nơi. Một trong những phi hành gia của Trung Quốc đã kêu gọi thành lập một nhánh của ĐCSTQ ngoài không gian - sẽ là “một bước tiến nhỏ của con người, một bước tiến vĩ đại cho nhân loại”.
Để phục vụ công tác nghiên cứu và tra tìm tư liệu, website Nghiên cứu Biển Đông trân trọng giới thiệu bạn đọc toàn văn bài nghiên cứu có tựa đề “Chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman và việc bổ nhiệm đại sứ mới Tần Cương liệu có mở ra bước ngoặt cho quan hệ Trung – Mỹ?” của tác giả Zhou Yuan,...
Liệu họ có thể tin tưởng vào một quốc gia ban đầu đã tìm cách che giấu dịch COVID-19 để rồi khiến nó lan ra toàn cầu hay không?
Bài viết này xem xét chính sách đối ngoại và ngoại giao của Trung Quốc trong khuôn khổ lý thuyết địa tâm lý học, một loại lý thuyết có thể được định nghĩa là lăng kính địa lý về mô hình hành vi và thái độ của một dân tộc đối với các dân tộc khác, bắt nguồn từ những kinh nghiệm trong quá khứ, quá trình...
Luận điệu của Trung Quốc về cuộc chiến chống COVID-19 đã thay đổi rõ rệt theo sự chuyển biến của tiến trình chống dịch trong nước: từ thận trọng và phòng vệ sang bất mãn với những nhận định về nguồn gốc của virus.
Tham vọng của Bắc Kinh xây dựng PLA thành một lực lượng quân đội hàng đầu thế giới sẽ đặt ra những thách thức đối với các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong và ngoài khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.