14/10/2010
Tờ New York Times ngày 13/10 có bài China Emerges as a Scapegoat in Campaign Ads. Trong bối cảnh người dân Mỹ ngày càng lo ngại về sự đi xuống của nền kinh tế nước nhà, một số ứng cử viên thuộc Đảng Dân chủ và Cộng hòa chạy đua vào QH Mỹ đang đưa ra những khẩu hiệu quảng cáo cho chiến dịch tranh cử có yếu tố Trung Quốc nhằm giành được sự ủng hộ của cử tri.
Theo đó, các ứng viên đã buộc tội đối thủ quá “thông cảm” với Trung Quốc, khiến người dân Mỹ phải chịu thiệt. Trong một số đoạn quảng cáo, các ứng viên buộc tội lẫn nhau đã ủng hộ chính sách tự do thương mại, tạo việc làm cho Trung Quốc. Mục đích các đoạn quảng cáo trên là nhằm đánh vào vấn đề mà các cử tri Mỹ đang lo ngại, là tình trạng thiếu việc làm và căng thẳng song phương đang gia tăng xung quanh vấn đề tỷ giá đồng NDT.
Các ứng viên Đảng Dân chủ đặc biệt chú trọng việc sử dụng yếu tố Trung Quốc trong vận động tranh cử. Đầu năm 2010, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bắt đầu khuyến khích các ứng cử viên trong đảng nhấn mạnh việc phê phán Trung Quốc. Khuyến nghị này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của đảng thực hiện cho thấy, cử tri rất ủng hộ việc cắt chính sách miễn thuế cho các công ty làm ăn tại Trung Quốc. Nhiều người lo ngại cách làm này có thể gây phức tạp thêm mối quan hệ Trung - Mỹ. Có chuyên gia cho rằng chưa bao giờ Trung Quốc lại bị các chính trị gia Mỹ chỉ trích mạnh như hiện nay.
Theo thăm dò dư luận, người Mỹ không chỉ ngày càng lo ngại về sự suy giảm địa vị kinh tế trong những năm tới, mà còn ngày càng có nhiều người tin là Trung Quốc sẽ giữ vai trò cường quốc kinh tế số 1. Việc các ứng cử viên nghị sỹ Mỹ sử dụng yếu tố Trung Quốc trong nội dung tranh cử năm 2010 cũng giống như những gì họ đã làm đối với Nhật Bản vào thập niên 1980 trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, hay Mexico vào thập niên 1990 trong Thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).
Nguồn: New York Times
Hoàng Loan (gt)
(Đề nghị chỉ được dẫn đường link mọi thông tin, bài viết trên www.nghiencuubiendong.vn, không cắt đăng lại khi chưa có sự đồng ý của Ban Biên tập Website)
Trung Quốc cũng có lợi thế hơn Mỹ trong lĩnh vực phát triển thị trường số ASEAN. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế số, có thể giúp Trung Quốc và ASEAN cùng xây dựng các tiêu chuẩn thương mại số, đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN...
Bộ Tứ có thể tổ chức nhiều hội nghị thượng đỉnh nhưng khó đem lại kết quả thực chất nếu thiếu tầm nhìn chiến lược rõ ràng và chương trình nghị sự phù hợp.
Trung Quốc không muốn đưa khu vực biên giới với Ấn Độ trở về trạng thái trước xung đột, ngăn cản Ấn Độ vươn lên trên trường quốc tế, coi Ấn Độ là đối tượng dễ bị cưỡng ép. Mặt khác, dù chính phủ Ấn Độ vẫn thận trọng tiếp cận vấn đề Eo biển Đài Loan tại các diễn đàn quốc tế, nhưng mối quan hệ hai bên...
Truyền thông Trung Quốc gần đây đăng bài viết tựa đề “Chiến lược mơ hồ hay chiến lược rõ ràng: Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ về vấn đề Đài Loan” của tác giả Chen Feng, biên tập viên báo Người Quan sát. Bài báo kết luận, chính sách mơ hồ về vấn đề Đài Loan không phải do Mỹ chủ động lựa chọn, mà là sự...
Khi cạnh tranh Mỹ - Trung trở nên căng thằng, có thể sẽ xảy ra những cuộc chiến ủy nhiệm ở những mức độ khác nhau trên khắp châu Á.
Ngày 14/5/2021, Đại học Thanh Hoa Trung Quốc phối hợp cùng Đại học Bắc Kinh và Đại học Nhân dân tổ chức tọa đàm với chủ đề “Trật tự quốc tế thời kỳ hậu Covid”. Tại tọa đàm, Giám đốc Cơ sở trao đổi nhân văn Trung - Mỹ, Học viện Quan hệ quốc tế, Đại học Bắc Kinh Giả Khánh Quốc đã có bài phát biểu về 3...